0963 63 60 66

Hệ thống chỉ tiêu KPI là gì?

Tầm quan trọng của phần mềm ERP trong doanh nghiệp năm 2019 (phần 1)
14 November, 2018
Hệ thống ERP – 10 điều cần biết
Tầm quan trọng của Phần mềm ERP trong năm 2019 (phần 2)
15 November, 2018

Chỉ tiêu Kết quả Trọng yếu (Chỉ tiêu KPI) là một trong những khái niệm được sử dụng nhiều nhất nhưng lại ít được hiểu rõ nhất trong quản trị doanh nghiệp. Chỉ tiêu KPI thường được sử dụng để mô tả bất kỳ ma trận hoặc số liệu được sử dụng để đo lường kết quả kinh doanh.

Vai trò của chỉ tiêu KPI lớn hơn và quan trọng hơn. Trong thực tế chỉ tiêu KPI là một trong những thông điệp có tính dẫn dắt đối với các doanh nghiệp. Mọi doanh nghiệp nên có hệ thống chỉ tiêu KPI.

Đây là một trong những khái niệm tốt nhất mà tôi từng nghe – Rob Petersen- Chuyên gia định nghĩa Hệ thống Chỉ tiêu Kết quả Trọng yếu (KPI)Chỉ tiêu KPI là một hệ thống thẻ điểm có tính dẫn dắt hành động để đảm bảo chiến lược của doanh nghiệp đi đúng hướng. Hệ thống chỉ tiêu KPI có thể quản lý, kiểm soát và đạt được những kết quả kinh doanh mong muốn.

Một trong những công cụ quan trọng được sử dụng để đảm bảo chiến lược của doanh doanh nghiệp đi đúng hướng là “KPI Dashboard”.

Bạn không cần quá nhiều bảng, nhưng bạn cần lựa chọn, báo cáo và hành động một cách cẩn trọng để đạt được những chỉ tiêu KPI đã chọn. Hãy chi tiết hóa định nghĩa này để nó có ích cho doanh nghiệp bạn, đặc biệt cân nhắc sử dụng những tài liệu hướng dẫn sẵn có trên Internet.

HỆ THỐNG CHỈ TIÊU KPI GIÚP ĐẠT KẾT QUẢ KINH DOANH MONG MUỐN: Luôn bắt đầu việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu KPI với kết quả mong muốn rõ ràng. Không có gì sai khi bắt đầu bằng việc nói rằng bạn muốn bán nhiều sản phẩm hơn. Nhưng cần cụ thể hơn một chút: Làm thế nào bạn làm được điều đó? Bạn sẽ (1) Rút ngắn chu kỳ bán hàng, (2) Tạo thêm 50% đơn hàng tiềm năng, (3) Tạo ra một dịp sử dụng sản phẩm mới hoặc (4) Khiến khách hàng trung thành mua thêm 30%. Nếu bạn rõ ràng về đích đến, bạn có thể xây dựng chỉ tiêu KPI để giúp bạn đến đó.

HỆ THỐNG CHỈ TIÊU KPI BAO GỒM CÁC THẺ ĐIỂM KHẢ THI: Lựa chọn số lượng chỉ tiêu có thể đếm được trong lòng bàn tay (thương không quá 5-6 chỉ tiêu) mà bạn tin rằng quan trọng nhất để đạt được mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn muốn rút ngắn chu kỳ bán hàng còn 50%, bạn có thể đo lường: (1) Số lượng tìm kiếm từ khóa mô tả nhu cầu mà sản phẩm của bạn đáp ứng, (2) số lượng khách ghé thăm website, (3) “Tỉ lệ rời đi (bounce rate) xác định liệu website của bạn có phù hợp với khách thăm và xem nhiều hơn 1 trang nội dung, (4) doanh thu – nếu sản phẩm được bán trên web, và (5) giá trị khách hàng trung bình.

HỆ THỐNG CHỈ TIÊU KPI GIỮ CHIẾN LƯỢC CỦA BẠN ĐI ĐÚNG HƯỚNG: Chỉ ra nguồn thông tin và tần suất báo cáo của chỉ tiêu. Sau đó, xác định mục tiêu đo lường “quá trình” để đảm bảo quá trình đạt được mục tiêu mong muốn là khả thi. Cuối cùng, chọn kỳ so sánh.  Bằng cách đó, các chỉ tiêu KPI của bạn không chỉ là số liệu thô mà là các chỉ tiêu gắn kèm hành động để đạt chỉ tiêu đó.

Tất nhiên, đó là 1 quan điểm. Dưới đây là khái niệm Hệ thống chỉ tiêu KPI từ một số chuyên gia.

  1. Hệ thống chỉ tiêu KPI là một ma trận giúp bạn hiểu bạn sẽ làm gì để đạt mục tiêu” – Avinash Kaishik
  2. Hệ thống chỉ tiêu KPI là các đo lường giúp người ra quyết định xác định và đo lường quá trình để đạt được mục tiêu kinh doanh. Hệ thống chỉ tiêu KPI chuyển các đo lường phức tạp thành một chỉ số đơn giản cho phép những người ra quyết định đánh giá tình trạng hiện tại và hành động nhanh chóng.” – KAIZEN Analytics
  3. Hệ thống chỉ tiêu KPI (1) nhắc lại mục tiêu của tổ chức (2) được xây dựng bởi các nhà quản lý (3), cung cấp bối cảnh, (4) tạo ra ý nghĩa ở tất cả các cấp độ doanh nghiệp, (5) dựa trên số liệu bắt buộc, 6) dễ hiểu  và (7) dẫn dắt hành động.– Dennis Mortensen
  4.  “Hệ thống chỉ tiêu KPI là hệ thống thông tin về hiệu suất quan trọng nhất cho phép doanh nghiệp hoặc các cán bộ quản lý hiểu doanh nghiệp đang đi đúng định hướng chiến lược hay không.” – Bernard Marr
  5. Hệ thống chỉ tiêu KPI là các đo lường được lựa chọn để cung cấp tính hữu hình cho hiệu suất của doanh nghiệp và hỗ trợ nhà quản lý thực hiện các hành động để đạt được kết quả mong muons – Aurel Brudan
  6. Hệ thống chỉ tiêu KPI là số liệu cần thiết để hiểu tác động của những yếu tố nhà quản lý nhìn thấy và từ đó thực hiện hành động phù hợp” –  Shalin Shah
  7.  “Hệ thống chỉ tiêu KPI là hệ thống chỉ tiêu đo lường hiệu suất phù hợp cho doanh nghiệp và được đánh giá qua một kỳ kinh doanh cụ thể, so sánh với thông lê, kết quả quá khứ hoặc mục tiêu.” – Allan Willie
  8. Hệ thống chỉ tiêu KPI là các đo lường hoạt động là động lực chính cho doanh nghiệp bạn.” – John Standaloft
  9. Hệ thống chỉ tiêu KPI giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu thông qua việc định nghĩa và đo lường sự tiến bộ. Các chỉ tiêu PI được thống nhất trong doanh nghiệp và là các chỉ tiêu có thể đo lường để phản ánh các yếu tố thành công.” – Bruce Clay
  10. Hệ thống chỉ tiêu KPI là một tập hợp các đo lường số hóa mà một doanh nghiệp sử dụng để đánh giá hoặc so sánh hiệu suất doanh nghiệp trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược và vận hành” – James Oh
  11. “Không nên đưa tất cả các thông tin của công ty vào phân tích vào đánh giá. Thay vào đó, hệ thống chỉ tiêu KPI nên phản ánh các mục tiêu quan trọng nhất đối với doanh nghiệp.” – Avinash

Liệu những khái niệm trên có giúp giải thích KPI cho bạn? Bạn có nghĩ đến việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu KPI cho doanh nghiệp của chính mình?

Rob Petersen- Chuyên gia định nghĩa Hệ thống Chỉ tiêu Kết quả Trọng yếu (KPI)

Nguồn:barnraisersllc.com

 

Để tìm hiểu thêm và được tư vấn Phần mềm Quản lý digiiMS của Công ty Giải pháp Công nghệ OOC, vui lòng liên hệ:

Chị Hoàng Thanh Hương,

Trưởng phòng Dịch Vụ

Công ty CP Giải pháp Công nghệ OOC

Điện thoại: 0936341187

Email:  [email protected] hoặc  [email protected]

Đăng kí dùng thử miễn phí Phần mềm Quản lý OOC – digiiMS tại đây