0963 63 60 66

6 hạn chế khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và cách khắc phục

corona-virus
Bia Corona trong thời khủng hoảng – Cơ hội ngàn năm hay vực thẳm không lối thoát?
23 February, 2020
nhưng doanh nghiep nen sd pmqlbh-OOC
Những doanh nghiệp nào nên ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng?
27 February, 2020
Show all
6 hạn chế khi sử dụng phần mềm bán hàng-ooc

6 hạn chế khi sử dụng phần mềm bán hàng-ooc

Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền doanh nghiệp thương mại và nhu cầu mua bán hàng hóa ngày một tăng cao, quản lý bán bằng thủ công đã không thể đáp ứng được nhu cầu của mọi doanh nghiệp cũng như những yêu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng. Trước tình hình đó, phần mềm bán hàng ra đời như một lời giải giúp các doanh nghiệp giải quyết gần như hoàn toàn bài toán khó này. Tuy nhiên, trên thực tế không có phần mềm nào luôn hoàn hảo, phần mềm quản lý bán hàng cũng tương tự như vậy. Bài viết này sẽ liệt kê 6 hạn chế mà doanh nghiệp cần lưu ý khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

6 hạn chế khi sử dụng phần mềm bán hàng-ooc

Hạn chế của phần mềm quản lý bán hàng là gì?

1.Tốn chi phí mua, cài đặt, nâng cấp và sửa chữa phần mềm

Khác với những công cụ hỗ trợ miễn phí như excel, access,..phần mềm quản lý bán hàng cần bản quyền cài đặt cũng như nâng cấp, bảo dưỡng định kỳ. Hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có thể sử dụng những tính năng có sẵn trong phần mềm, do đó, chi phí bỏ ra không lớn. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp lớn hoặc có nhu cầu cao thì họ buộc phải bỏ ra một khoản tiền lớn để lập trình phần mềm bán hàng với những chức năng đặc biệt hơn như quản lý kho, quản lý nhà cung cấp,…

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng doanh nghiệp cũng cần bỏ ra một khoản phí cho việc sửa chữa phần mềm khi gặp sự cố hoặc nâng cấp phần mềm khi nó đã quá cũ hoặc không còn đáp ứng đủ về chức năng khi doanh nghiệp mở rộng hơn.

6 hạn chế sử dụng phần mềm bán hàng-ooc

Trong quá trình sử dụng doanh nghiệp cũng cần bỏ ra một khoản phí cho việc sửa chữa phần mềm khi gặp sự cố

2. Tốn thời gian và công sức để đào tạo nhân viên

Áp dụng phần mềm bán hàng đồng nghĩa với thay đổi hoàn toàn thói quen làm việc của nhân viên, từ công đoạn làm việc thủ công trên giấy tờ, excel sang làm việc hoàn toàn với phần mềm trên máy tính. Để có thể áp dụng phần mềm một cách hiệu quả, doanh nghiệp phải bỏ ra thời gian, công sức để đào tạo nhân viên về cách sử dụng phần mềm. Trong giai đoạn đầu áp dụng, doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều khó khăn bởi trình độ công nghệ thông tin của nhân viên còn hạn chế, nhân viên bị bó buộc tư duy với lối mòn quản lý thủ công,…. Do đó, doanh nghiệp cần sự bền bỉ và quyết tâm để có thể thích ứng được sự thay đổi hoàn toàn mới này.

6 hạn chế -ooc

Doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều khó khăn bởi trình độ công nghệ thông tin của nhân viên còn hạn chế

3. Nguy cơ bị hack hoặc bị ăn cắp dữ liệu

Tính tới thời điểm hiện tại, trường hợp phần mềm bán hàng bị hack và ăn cắp dữ liệu rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hoàn toàn được đảm bảo về độ an toàn. Doanh nghiệp có thể hạn chế nguy cơ bằng cách lựa chọn mua phần mềm tại những nơi uy tín, đảm bảo về chất lượng và được chuyên gia tin dùng. Trường hợp phần mềm quản lý bán hàng bị hack, điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như phần mềm không thể hoạt động, thông tin bị xóa hoặc đánh cắp,… gây thiệt hại rất nghiêm trọng về chi phí khắc phục và chi phí cơ hội. Do đó, tính an toàn và bảo mật cần phải được đưa lên hàng đầu khi lựa chọn và áp dụng phần mềm.

6 hạn chế khi sử dụng -ooc

Khi phần mềm quản lý bán hàng bị hack, phần mềm không thể hoạt động, thông tin bị xóa hoặc đánh cắp,…

4. Quá trình bán phục thuộc 90% vào phần mềm quản lý bán hàng

hạn chế-ocd

Thực tế chứng minh không phần mềm nào mãi bền bỉ và không lỗi qua thời gian dài sử dụng

Phần mềm quản lý bán hàng sẽ bao quát và quản lý toàn bộ quá trình bán hàng, từ nhận thông tin khách hàng, quá trình mua, chốt sale đến công nợ, với sự tham gia của nhiều người như nhân viên sale, admin và kế toán. Khi bất kỳ một lỗi kỹ thuật nào xảy ra đều ảnh hưởng lớn tới công ty. Doanh nghiệp với lượng bán và lượng hợp đồng càng lớn thì mức ảnh hưởng càng cao.

Thực tế chứng minh không phần mềm nào mãi bền bỉ và không lỗi qua thời gian dài sử dụng. Do vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn bên cung cấp có dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật tốt ngay từ đầu để kịp thời khắc phục khi gặp sự cố.

5.Không thích ứng được với sự thay đổi

hạn chế khi sử dụng phần mềm bán hàng-ooc

Khi lựa chọn phần mềm, doanh nghiệp nên chú ý vào tính tùy biến của phần mềm.

Thông thường, các phần mềm bán hàng thường được lập trình theo một khuôn mẫu và nó sẽ không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng. Khi phần mềm quản lý bán hàng đã cũ và không thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các nhà quản lý buộc phải mua và cập nhật phiên bản mới của phần mềm. Do đó, khi lựa chọn phần mềm, doanh nghiệp nên chú ý vào tính tùy biến của phần mềm. Cụ thể, doanh nghiệp cần chọn những phần mềm cho phép có thể lập trình để cài đặt thêm chức năng bổ sung hoặc tùy biến điều chỉnh không giới hạn về số lượng nhân viên cần quản lý trong phần mềm. 

6. Phần mềm phụ thuộc vào mạng Internet

Phần mềm quản lý bán hàng phải phụ thuộc vào Internet

Phần mềm phải phụ thuộc vào Internet

Để phần mềm quản lý bán hàng có thể hoạt động xuyên suốt và báo cáo kịp thời tới nhà quản lý thì phần mềm phải phụ thuộc vào Internet. Đây là một hạn chế đối với hầu hết các phần mềm. Để hoạt động một cách hiệu quả thì chúng cần phải có mạng lưới Internet đủ tốt để có thể truyền tải thông tin nhanh chóng. Đây cũng là vấn đề khó có thể giải quyết đối với nhiều doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại.

Đọc thêm: Những doanh nghiệp nào nên ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng?

 5 Lợi ích thiết thực nhất của phần mềm quản lý nguồn nhân lực trong chuyển đổi số